Bài 1. Làm quen với lập trình trên máy tính

Thứ bảy - 08/06/2024 04:10
Sau bài học này, em sẽ:
- Hiểu được các khái niệm: Chương trình, lập trình, ngôn ngữ lập trình.
- Biết một số ngôn ngữ lập trình phổ biến: Scratch, Python, Pascal, C++,...
- Biết một số công việc cần làm liên quan đến lập trình trực quan với Scratch.

1. Chương trình:

  • Là các lệnh do con người viết ra để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc cụ thể.
  • Ví dụ: Chương trình luyện tập gõ bàn phím, chương trình luyện tập sử dụng chuột,...

2. Lập trình:

  • Là công việc tạo ra các chương trình máy tính thông qua một ngôn ngữ lập trình cụ thể.
  • Hình thức dễ tiếp cận nhất là lập trình trực quan bằng cách kéo thả và lắp ghép các câu lệnh với nhau trên ngôn ngữ lập trình Scratch.

3. Ngôn ngữ lập trình:

  • Là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
  • Ngôn ngữ lập trình bao gồm hệ thống các lệnh và quy tắc sắp xếp các lệnh để tạo ra một chương trình hoàn chỉnh.
  • Một số ví dụ về ngôn ngữ lập trình: Scratch, Python, Pascal, C++,...

4. Lập trình trực quan với Scratch:

Gồm các công việc:
  • Tìm hiểu môi trường lập trình trực quan Scratch (trực tuyến và ngoại tuyến);
  • Tìm hiểu hệ thống các lệnh trên Scratch;
  • Tìm hiểu các cách sắp xếp câu lệnh trên Scratch (các cấu trúc lập trình);
  • Thực hành lập trình trên Scratch với các yêu cầu từ đơn giản đến phức tạp.

 

TỰ KIỂM TRA SAU BÀI HỌC


TỰ ĐÁNH GIÁ SAU BÀI HỌC

Tác giả: Đinh Văn Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi