Bài 2. Lập trình trực quan với Scratch

Chủ nhật - 09/06/2024 06:45
Sau bài học này, em sẽ:
- Biết cách tạo tài khoản Scratch trên môi trường trực tuyến, trải nghiệm được một số trò chơi có sẵn;
- Khởi động được phần mềm Scratch được cài đặt sẵn trên máy tính, chọn ngôn ngữ tiếng Việt và biết một số thành phần trên màn hình Scratch;
- Biết các nhóm lệnh trên Scratch và một số lệnh thông dụng;
- Biết một số thao tác với lệnh/khối lệnh trên Scratch: Lắp ghép, xóa, nhân bản,...
- Biết các cấu trúc lập trình trên Scratch: cấu trúc tuần tự, cấu trúc lặp, cấu trúc rẽ nhánh.
- Biết các nội dung thực hành với Scratch: lập trình ứng dụng (trò chơi), lập trình vẽ hình, lập trình giải toán.

TÓM TẮT BÀI HỌC




BÀI GIẢNG TƯƠNG TÁC



NỘI DUNG BÀI HỌC CHI TIẾT


1. Tìm hiểu môi trường lập trình trực quan Scratch:

  • Trực tuyến
    • Địa chỉ truy cập: https://scratch.mit.edu
    • Tạo tài khoản: Xem thầy hướng dẫn trực tiếp trên lớp.
    • Trải nghiệm một số trò chơi có sẵn: Xem thầy hướng dẫn trực tiếp trên lớp.
  • Ngoại tuyến
    • Khởi động Scratch và chọn ngôn ngữ Tiếng Việt: Xem thầy hướng dẫn trực tiếp trên lớp.
    • Tìm hiểu các thành phần trên màn hình Scratch:
Các thành phần trên màn hình Scratch
Các thành phần trên màn hình Scratch

2. Tìm hiểu hệ thống các lệnh trên Scratch:

  • Các nhóm lệnh trên Scratch: Chuyển động, hiển thị, điều khiển, sự kiện,...;
  • Một số lệnh thường dùng:
    •   -> Lệnh sự kiện Khi bấm vào nút lệnh cờ xanh.
    •   -> Lệnh Nói một câu nào đó trong một khoảng thời gian tính theo giây.
    •   -> Lệnh Di chuyển một số bước.
    •   -> Lệnh Xoay phải theo một góc nào đó tính theo độ.
    •   -> Lệnh Đi tới vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu.
    •   -> Lệnh Lặp lại liên tục một/một chuỗi hành động nào đó.
    •   -> Lệnh điều khiển nhân vật khi di chuyển đến cạnh sân khấu thì bật lại di chuyển theo hướng khác.
    •   -> Lệnh đặt kiểu xoay cho nhân vật theo kiểu trái - phải (chiều ngang), không bị lật ngược hình khi di chuyển theo hướng ngược lại.
  • Các thao tác với lệnh/khối lệnh trên Scratch:
    • Lắp ghép lệnh: 
      Lắp ghép lệnh trên Scratch
      Hướng dẫn lắp ghép lệnh
    • Xóa lệnh/khối lệnh: 
      Xóa lệnh-khối lệnh trên Scratch
      Hướng dẫn xóa lệnh/khối lệnh
    • Nhân bản lệnh/khối lệnh: 
      Nhân bản lệnh - khối lệnh trên Scratch
      Hướng dẫn nhân bản lệnh/khối lệnh
    • Hủy bỏ thao tác sai với lệnh/khối lệnh: 
      Hủy bỏ thao tác sai với lệnh - khối lệnh trên Scratch
      Hướng dẫn hủy bỏ thao tác sai với lệnh/khối lệnh

3. Tìm hiểu các cách sắp xếp câu lệnh trên Scratch (các cấu trúc lập trình):

  • Cấu trúc tuần tự: Các lệnh được sắp xếp theo trình tự các bước từ trên xuống dưới.
  • Cấu trúc lặp:
    • Lặp lại với số lần biết trước (): Các lệnh bên trong lệnh lặp được lặp lại với số lần biết trước;
    • Lặp lại với số lần không biết trước ( , ): Các lệnh bên trong lệnh lặp được lặp lại cho đến khi một điều kiện được thỏa mãn hoặc lặp lại liên tục cho đến khi chương trình kết thúc.
  • Cấu trúc rẽ nhánh:
    • Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu: Các lệnh được thực hiện nếu điều kiện được thỏa mãn ( ); 
    • Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ: Nếu điều kiện đúng thì thực hiện câu lệnh 1, nếu điều kiện sai thì thực hiện câu lệnh 2 ( ).

4. Thực hành lập trình trên Scratch với các yêu cầu từ đơn giản đến phức tạp:

  • Lập trình ứng dụng (trò chơi);
  • Lập trình vẽ hình;
  • Lập trình giải toán.


TỰ KIỂM TRA SAU BÀI HỌC


 


TỰ ĐÁNH GIÁ SAU BÀI HỌC



LỚP HỌC CỦA EM TRÊN CLASSDOJO


Truy cập trang web: dojo.me và nhập mã lớp do thầy cung cấp trên màn hình.

Tác giả: Đinh Văn Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi